Còn tình trạng phân biệt khám dịch vụ và khám thẻ BHYT

(VOH) - Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa Xã hội Hội đồng Nhân dân TPHCM với Bảo hiểm Xã hội TP vào sáng 25/10.

Ông Nguyễn Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội – HĐND TP làm việc với BHXH TPHCM 

Theo Bảo hiểm xã hội TPHCM, tính đến 30/9/2016 cả thành phố có 1.281.000 người tham gia BHYT hộ gia đình tăng 25% so với năm 2015.  Tuy nhiên đến nay tỷ lệ này tại TPHCM vẫn đạt mức khá thấp. Mặc dù Luật BHYT sửa đổi tháng 6/2014 áp dụng bắt buộc BHYT toàn dân, trong đó có thực hiện BHYT hộ gia đình. Sau một thời gian thực hiện, BHYT hộ gia đình còn nhiều khúc mắc và chồng chéo.

Ông Cao Văn Sang – Giám đốc BHXH TP

Ông Cao Văn Sang – Giám đốc BHXH TP cũng thừa nhận những hạn chế khi thực hiện BHYT hộ gia đình. Mặc dù BHYT hiện đều bắt buộc nhưng bản chất vẫn là tự nguyện. Trước đây tự nguyện một người thì hiện nay là cả hộ phải tham gia tự nguyện.

Mặt khác tại TPHCM mức sống tương đối cao so với các tỉnh nên người dân vẫn bỏ tiền túi để khám chữa bệnh mà không cần đến thẻ BHYT vì lý do bệnh viện tại một số nơi còn phân biệt giữa khám dịch vụ với khám thẻ BHYT.

Riêng về vấn đề làm thế nào để người có thẻ BHYT tiếp tục tham gia đơn lẻ, ông Cao Văn Sang cho biết thêm: "Bây giờ Luật BHYT không còn cho tham gia riêng lẻ nữa. Do đó để giải quyết tồn tại trước đây thì sẽ giải quyết bằng cách cho những ai đã từng tham gia BHYT từ năm 2015 trở về trước được tiếp tục gia hạn đến hết năm 2016. Người mua cứ đem thẻ BHYT ra hệ thống của BHXH biết người này đã tham gia cũ rồi thì sẽ tiếp tục bán và thủ tục cũng hết sức bình thường".