Điểm tin sáng 24/4: TPHCM Tình trạng béo phì tăng | Khuyến khích trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ

VOH - Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ đúng nơi đúng chỗ; Khởi tố 2 nữ giám đốc bán hóa đơn khống hàng chục tỷ đồng ở Thái Bình... là các tin đáng chú ý.

TPHCM khuyến khích trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ phục vụ nhu cầu tăng cao

Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có công văn gửi các trung tâm đăng kiểm, hiệp hội vận tải... để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tình hình đăng kiểm, phòng ngừa tình trạng ùn tắc tại các trung tâm. Theo đó, từ tháng 4/2024, nhu cầu kiểm định xe của người dân TP tăng cao. Tại một vài trung tâm đăng kiểm xe đã có tình trạng xếp hàng để kiểm định.

Sở Giao thông vận tải TPHCM yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP nghiêm túc và tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải và các hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong hoạt động kiểm định xe. Các trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm định tại đơn vị mình.

Sở cũng khuyến khích các trung tâm đăng kiểm đăng ký làm thêm ngoài giờ làm việc, vào các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhu cầu kiểm định xe cho người dân, doanh nghiệp.
 

kiem dinh 23
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ đúng nơi đúng chỗ

Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TPHCM khuyến cáo người dân chỉ nên mua bán ngoại tệ tại các ngân hàng được phép hoạt động ngoại hối và các tổ chức kinh tế được phép hoạt động đại lý thu đổi ngoại tệ, tránh mua bán ngoại tệ tự do để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định pháp luật.

Người dân có nhu cầu mua ngoại tệ cần cung cấp các giấy tờ, chứng từ liên quan để chứng minh mục đích sử dụng ngoại tệ hợp pháp, bao gồm học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm viếng, trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài, trợ cấp cho thân nhân ở nước ngoài, chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài, chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài, chuyển tiền một chiều cho nhu cầu hợp pháp khác.

Trong bối cảnh giá USD liên tục tăng cao, Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc can thiệp thị trường bằng cách bán ngoại tệ với giá bán can thiệp bằng giá bán ra niêm yết tại sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại, giá bán USD tại các ngân hàng chỉ còn thấp hơn khoảng 218 đồng/USD so với giá USD tự do.

Tình trạng thừa cân béo phì tại TPHCM tiếp tục tăng

Theo báo cáo của UBND TPHCM, tỉ lệ thừa cân béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi của thành phố tăng từ 11,1% (năm 2017) lên 13,6% (năm 2022), trong khi so với toàn quốc là 11,1% (năm 2020).

Tỉ lệ này thể hiện rất cao ở lứa tuổi học đường, tăng từ 41,4% (năm 2014) lên 43,4% (năm 2020), trong khi so với toàn quốc là 26,8% (năm 2020). Đặc biệt, tỉ lệ này cao nhất ở học sinh tiểu học chiếm tỉ lệ 56,9%.

Thừa cân béo phì ở người trưởng thành từ 18 – 69 tuổi tại TPHCM cũng chiếm tỉ lệ khá cao với 37,1% (năm 2020) so với toàn quốc là 20,6% (từ 19 – 64 tuổi, năm 2020).

Theo UBND TPHCM, sự gia tăng thừa cân béo phì kèm theo gia tăng các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm như thói quen ăn mặn, ít rau và trái cây, thiếu vận động thể lực...

TPHCM đã đặt mục tiêu kiểm soát tình trạng thừa cân béo phì, dự phòng các bệnh không lây nhiễm, các yếu tố nguy cơ có liên quan ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành. Cụ thể, kiểm soát tỉ lệ thừa cân béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi ở mức dưới 14%; trẻ 5 – 18 tuổi ở mức dưới 40% và người trưởng thành ở mức dưới 35% vào năm 2030.

beo phi 3

Khởi tố 2 nữ giám đốc bán hóa đơn khống hàng chục tỷ đồng ở Thái Bình

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (PC03) – Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc; đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 nữ giám đốc trú tại TP Thái Bình về tội “Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Hai nữ giám đốc bị khởi tố là Trương Thị Kim Dung và Viên Thị An. Dung đã xuất bán 185 tờ hóa đơn VAT khống (không có hàng hóa dịch vụ kèm theo) từ tháng 7/2016 đến tháng 1/2020, hưởng lợi bất chính 47 triệu đồng. An xuất bán cho Chi cục Đăng kiểm số 11 tổng số 115 tờ hóa đơn VAT khống từ năm 2020 – 2023, hưởng lợi bất chính hơn 43 triệu đồng.

Ngoài việc làm hóa đơn khống cho Chi cục Đăng kiểm số 11, An và Dung còn xuất bán trái phép số lượng lớn hóa đơn VAT khống cho rất nhiều đơn vị khác, tổng giá trị hàng hóa dịch vụ khống ghi trên các hóa đơn lên đến hàng chục tỷ đồng. Các đối tượng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Khởi tố một nhân viên Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng, nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng Yên Bái, về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, quy định tại khoản 3 Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quyết định khởi tố và bắt tạm giam được đưa ra sau khi có kết quả điều tra, xác minh ban đầu và thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 22/4/2024 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 công nhân tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đang tích cực điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của bị can Trần Mạnh Hùng cũng như những vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
 

banner