Điểm tin sáng 3/5: Đề xuất tiếp tục giảm 2% VAT | 300 người nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai  

VOH - Du lịch TPHCM đạt doanh thu hơn 3.200 tỷ đồng dịp lễ; Hơn 196.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT ngày đầu; Cần Thơ xảy ra 4 vụ sạt lở bờ sông…là những tin nổi bật. 

Du lịch TPHCM đạt doanh thu hơn 3.200 tỷ đồng trong dịp lễ

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí tại TPHCM ước khoảng 969.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Khách du lịch nội địa ước khoảng 325.000 lượt, tăng 1,6% và khách quốc tế ước khoảng 54.000 lượt, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Công suất phòng ước đạt khoảng 75%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu du lịch của TPHCM tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 3.235 tỷ đồng.

Các công ty lữ hành tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ tại TPHCM gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện như: thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng; Ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng; Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng; Trăng Chiến Khu; Tour xe đạp - ngày bình yên trên vùng đất thép; Cần Giờ - lắng nghe hơi thở của rừng, Sài Gòn xưa - TPHCM nay;…

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng nửa cuối năm 2024

Doanh nghiệp trong nước đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, do đó cần tiếp tục có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước.

Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12).

Việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24.000 tỉ đồng.

giam-vat
Ảnh minh họa - Internet 

Hơn 196.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT ngày đầu

Ngày 2/5, hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên cổng đăng ký trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh trong diện thi tốt nghiệp THPT năm nay. 

Hệ thống quản lý thi chạy ổn định, bảo đảm cho các thí sinh đăng ký dự thi thành công.

Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức đến 17 giờ ngày 10/5. 

Năm nay, Bộ GD&ĐT không tổ chức phân luồng đăng ký dự thi, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 cho đến hết ngày đăng ký như quy định.

Cần Thơ liên tiếp xảy ra 4 vụ sạt lở bờ sông trong hai ngày

Trong hai ngày 29-30/4, tại Cần Thơ xảy ra 4 vụ sạt lở, sụt lún tại quận Thốt Nốt và huyện Phong Điền, ảnh hưởng đến 6 căn nhà của người dân. 

Vụ sạt lở nghiêm trọng nhất xảy ra trên tuyến sông Thốt Nốt (đoạn qua phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt), khiến 3 căn nhà tiền chế bị sụp xuống sông, thiệt hại hơn 80 triệu đồng.

Các vụ sạt lở không gây thiệt hại về người, nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và tài sản của người dân. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp người dân bị ảnh hưởng tháo dỡ, di dời khẩn cấp các vật dụng, đồ dùng đến nơi an toàn. 

Địa phương đã lắp đặt biển báo, cảnh báo, thông báo rộng rãi cho người dân quanh khu vực để phối hợp, chủ động phòng, chống.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ xảy ra 9 vụ sạt lở, sụt lún bờ sông, kênh rạch. 

can-tho-sut-lun-7898
Hiện trường vụ sạt lở bờ sông Cái Sắn đoạn qua phường Thới Thuận xảy ra ngày 29/4 - Ảnh: TTXVN

Đồng Nai chỉ đạo khẩn vụ nghi ngộ độc bánh mì 

Liên quan vụ hàng trăm người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì, theo số liệu cập nhật của UBND thành phố Long Khánh (Đồng Nai), đến chiều 2/5, số ca tăng lên 328. 

Trong đó 220 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh và 9 bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp tục điều trị.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có công văn hỏa tốc, yêu cầu các bệnh viện tăng cường công tác điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, đồng thời chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định.

UBND thành phố Long Khánh cũng có văn bản yêu cầu các phường, xã rà soát tăng cường kiểm tra các nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ, hàng rong… trên địa bàn thành phố, nhằm phát hiện sớm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm.

ngo-doc-banh-mi-dong-nai
Hình ảnh bệnh nhân ở Đồng Nai nhập viện điều trị sau khi ăn bánh mì

15 học sinh ở Thủ Đức nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

15 học sinh tiểu học ở thành phố Thủ Đức nhập viện với các triệu chứng ói, chóng mặt, chẩn đoán nhiễm trùng đường tiêu hóa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Trong số 15 em thì có 10 em có ăn sushi, có em thì ăn bánh mì trước cổng trường.

Ngoài ra, còn ghi nhận 12 học sinh có triệu chứng nôn, ói, do ăn các món ăn khác như bún bò, bún thịt nướng, cơm tấm, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ ở bên ngoài nhà trường.

Trung tâm y tế thành phố Thủ Đức và các cơ quan chức năng đã đến các trường tiểu học có học sinh nghi ngộ độc thực phẩm nói trên để làm việc. 

Đề nghị các nhà trường và các cơ quan chức năng địa phương theo dõi sát sức khỏe các em. 

Baner F