Điểm tin sáng 4/5: Đề xuất cấm kinh doanh thuốc lá điện tử | Cảnh báo về “hội vỡ nợ muốn làm liều”

VOH - Thủ tướng chỉ đạo về tình hình ngộ độc thực phẩm tăng; Bộ Y tế lên tiếng thông tin vaccine AstraZeneca gây biến chứng; TPHCM tháo gỡ khó khăn đưa Metro số 1 vào khai thác…là những tin nổi bật.

Thủ tướng chỉ đạo về tình hình ngộ độc thực phẩm gia tăng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm sau khi ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng trong thời gian gần đây, đặc biệt là vụ ngộ độc tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai khiến hơn 450 người nhập viện.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, đồng thời chỉ đạo cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị ngộ độc thực phẩm.

Các địa phương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.

ngo-doc-banh-mi-dong-nai
Vụ ngộ độc xảy ra tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai ngày 30/4 có trên 450 người phải nhập viện điều trị

Bộ Y tế đề xuất cấm sản xuất, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Bộ Y tế Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là trong giới trẻ. 

Theo báo cáo tổng hợp từ gần 700 cơ sở khám chữa bệnh, chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. 

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm ngộ độc, tổn thương phổi, ung thư và thậm chí là tử vong. 

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn có thể trở thành phương tiện để sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

thuoc-la-dien-tu
Ảnh minh họa - Internet 

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin vaccine AstraZeneca gây ra biến chứng sức khỏe

Bộ Y tế Việt Nam cho biết nguy cơ đông máu, giảm tiểu cầu của vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất là các tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo khi Việt Nam triển khai tiêm vaccine này vào năm 2021. 

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19, đồng thời kiểm tra, giám sát sức khỏe trước và sau tiêm vaccine.

Việt Nam đặt mua 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và đạt tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao nhất thế giới, với gần 100% người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ mũi cơ bản và 89,6% người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao đã tiêm mũi 4.

Vaccine AstraZeneca hiện không còn được sử dụng ở Anh sau khi có 51 vụ kiện được đưa ra tại Tòa án tối cao của Anh, với khoản bồi thường được yêu cầu ước tính lên đến 100 triệu bảng Anh. 

AstraZeneca thừa nhận vaccine có thể gây ra bệnh nặng và tử vong trong một số trường hợp, dẫn đến các vụ kiện pháp lý liên quan.

accinecovid-Astrazeneca
Vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất

TPHCM tháo gỡ khó khăn để sớm đưa Metro số 1 vào khai thác

Dự án Metro số 1 TPHCM hiện đã đạt 98% tổng khối lượng với hơn 60 triệu giờ lao động an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên liên quan, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, UBND TPHCM đã thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án, đồng thời có nhiều cuộc họp với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết.

Thành phố cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5/2024 và bàn giao sớm một số đoàn tàu và các thiết bị cần thiết để tiến hành công tác đào tạo thực hành.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đang tích cực phối hợp với Tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong thời gian sớm nhất.

TPHCM cảnh báo về “hội vỡ nợ muốn làm liều”

Giám đốc Công an TPHCM, trung tướng Lê Hồng Nam, cảnh báo về “hội vỡ nợ muốn làm liều” trên mạng xã hội, những thành viên của hội này rủ rê nhau từ nhiều địa phương, tụ tập để tổ chức ăn trộm, ăn cướp, cướp giật. 

Ông Nam cũng cho biết về tình hình mua bán công cụ hỗ trợ diễn ra rất phức tạp, trong ba ngày 29/4 đến 1/5, Công an thành phố phát hiện, thu giữ một lượng lớn vũ khí quân dụng.

Công an TPHCM đang giám sát chặt chẽ các hội nhóm này để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời cảnh báo người dân về tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có tính chất xuyên biên giới, người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm các giải pháp để không bị dẫn dụ, lôi kéo, tham gia vào các tổ chức xấu độc.

giam-doc-cong-an-tp
Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TPHCM

Mưa đầu mùa kèm gió giật mạnh khiến nhiều cây xanh ngã đổ tại huyện Hóc Môn

Chiều ngày 3/5, một cơn mưa đầu mùa kèm theo sấm chớp và gió giật mạnh đã đổ xuống huyện Hóc Môn, TPHCM, gây thiệt hại đáng kể về tài sản và cơ sở hạ tầng.

Gió giật mạnh đã làm nhiều cây xanh ven quốc lộ 22 và đường Đặng Công Bỉnh bật gốc, ngã đổ, trong đó có một cây cao khoảng 5 mét đè lên một chiếc ô tô 7 chỗ đang lưu thông trên đường Đặng Công Bỉnh, khiến tài xế hoảng hồn thoát ra ngoài.

Gió còn cuốn bay nhiều mái tôn nhà xưởng sản xuất, gãy cột biển quảng cáo trên quốc lộ 22, trong đó có một đoạn hàng rào tôn dài hơn 30 mét của công trình thuộc dự án Vành đai 3 gần cầu An Hạ bị gió cuốn bay, làm đổ cột điện bên trong công trình. 

Gió cũng làm tốc mái hai khu nhà ở của công nhân bên trong công trình, làm hư hỏng một số máy móc, máy vi tính.

Baner F