Lừa trúng thưởng qua điện thoại–Chiêu cũ vẫn ngon ăn

(VOH) - Thời gian qua, nhiều người dân bị những kẻ xấu gọi điện thoại báo rằng mình đã trúng thưởng sau đó dùng nhiều thủ đoạn lừa gạt mua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản mới được nhận quà.  Đáng chú ý, chiêu thức này đã được cảnh báo nhiều lần nhưng người dân vẫn bị mắc lừa với số tiền không hề nhỏ.

Ảnh minh họa: TTO

Phổ biến là mua thẻ cào

Đường dây nóng của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) nhận được phản ánh của một thính giả xin được giấu tên ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Anh kể câu chuyên mình nhận một cuộc gọi đề nghị anh liên lạc với trưởng phòng để biết thông tin dự thưởng, cuộc trao giải sẽ có sự tham dự của công an, nhà báo. Đồng thời, anh này đề nghị thính giả nêu trên nên thật thà cung cấp tên tuổi, nơi ở, thu nhập để làm chứng.

Sau đó, kẻ lừa đảo đề nghị anh mua 6 thẻ cào Viettel rồi nhắn mật mã cho anh ta. Người này còn hứa, ngay sau khi nhận được mã thẻ cào, hôm sau thính giả sẽ ra Ủy ban phường lãnh quà thưởng, lên truyền hình luôn.

Rất may vị thính giả này kịp cảnh giác và xác định đây là một thủ thuật lừa đảo, anh cứng giọng hỏi thêm vài câu thì nghe đầu bên kia đã gác máy.

Chị Huỳnh Thị Minh Ngọc ở Bến Tre thì không may mắn như vậy. "Hôm qua người ta điện xuống báo em trúng 40 triệu và 1 chiếc điện thoại hơn 10 triệu đồng, em tưởng thiệt. Chút xíu, nó điện lại, nói em mua 20 cái thẻ Viettel mệnh giá 100.000 đồng nạp vào gửi cho nó để làm phí chuyển quà về. Em mua hết 2 triệu đồng nạp vào. 10 phút sau nó lại gọi điện kêu em mua thêm 5 thẻ nữa để đóng thuế. Em nạp tổng cộng hết gần 4 triệu đồng, nó toàn kêu là thuế này thuế nọ.

Đến 9 giờ sáng nay nó lại gọi nữa, hỏi quà về tới chưa, em nói chưa thấy gì, nó kêu em phải nạp thêm 2 triệu đồng nữa để làm phí vận chuyển bên bưu điện. Em nói là em không thấy gì nên không nạp nữa, rồi nó cúp máy luôn, em điện thoại lên tổng đài thì biết là mình đã bị gạt".

Trường hợp của chị Minh Ngọc không phải là hiếm bởi chỉ làm một bài toán so sánh về chi phí phải bỏ ra để nhận được món hời kia thì là quá nhỏ. Một khi biết rằng con mồi đã sập bẫy, chúng sẽ tiếp tục dẫn dụ để con mồi tiếp tục cống nạp tiền qua hình thức thẻ cào.

Muôn hình vạn trạng lừa đảo

Bà Bà Bùi Ngọc Trang, Đồng Tháp kể: mùng 5 tháng 5, anh tôi nhận được cuộc gọi của một người nói giọng Bắc, báo là anh tôi trúng thưởng 145 triệu. Anh phải ra ngân hàng ở thành phố Cao Lãnh để nhận tiền. Anh tôi hơi dốt thông tin nên nghe nói là tin ngay rồi vội vàng lo giấy tờ thủ tục để đi nhận tiền.

Các anh em nói anh tôi không nên đi vì đây là lừa gạt, anh tôi thì sợ giải thưởng có thật, bỏ thì tiếc nên kiên quyết đi. Mấy anh em thấy vậy đành cử người đi theo “hộ tống”, đi 2 xe 4 người xuống ngân hàng ở Cao Lãnh. Xuống tới đó, chắc nó thấy người đi đông quá hay sao mà gọi điện nó không bắt máy nữa.

Trong nhiều trường hợp, khi nạn nhân do dự dò hỏi thông tin về giải thưởng thì một là chúng biết gặp phải kẻ “cao tay” nên cúp máy, hoặc đe dọa là nếu không làm theo yêu cầu của chúng, thì phần thưởng sẽ được trao cho người khác.

Chị Lê Thị Thúy ở Vĩnh Long: “Lúc 7 giờ sáng có người gọi đến báo em trúng thưởng 138 triệu với một chiếc xe, kêu em cho biết tên tuổi, số nhà để trao thưởng. Em nói em tên Thúy, cần gì nữa không tôi nói luôn. Nên bên kia cúp máy".

Chị Lê Thị Ngọc Giàu ở TP.HCM kể: "Hôm nọ tôi nhận được 1 tin nhắn báo là tôi trúng thưởng, tôi đang làm nên không quan tâm, nghĩ là tin rác. Một lát sau thì có người gọi điện nói tôi trúng 90 triệu, lúc đó tôi vui lắm, mới hỏi là tại sao lại trúng, nó nói là quay số trúng thưởng nhân kỷ niệm 20 năm thành lập ngân hàng, gọi từ trụ sở chính ở Hà Nội.

Tôi hỏi giải thưởng sẽ trao ở đâu, nó nói tôi ở đâu thì nhận ở đó, tôi nói ở thành phố, nó nói giải thưởng sẽ được phát lên kênh VTV3 lúc 7 giờ tối, rồi yêu cầu tôi cung cấp thông tin cá nhân và nạp 500 ngàn vào tài khoản. Tôi do dự, nó nói nếu tôi không nhanh chóng nộp tiền thì tối nay số điện thoại và thông tin cá nhân của tôi vẫn chạy trên màn hình, nhưng người nhận thưởng là một người khác. Tôi nghi ngờ gọi lên ngân hàng thì họ nói không có chương trình trao thưởng gì hết".

Trường hợp của chị Đinh Thị Cẩm Vân ở Long An mới thật hy hữu, cha của chị mới bị lừa mất 300 ngàn với thủ đoạn này thì khoảng 1 tháng sau chị nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự và chúng nhanh chóng cúp máy khi bị chị “bóc mẽ”.

Theo ý kiến của các chuyên gia, khi nhận được tin nhắn hay cuộc gọi báo trúng thưởng, người dân cần tỉnh táo xem xét lại các thông tin trong thời gian gần đây của bản thân, đồng thời nên xác minh lại đơn vị có chương trình tổ chức trao thưởng. Bởi trên thực tế không có chương trình nào lại đề nghị người trúng giải phải nạp thẻ mới được nhận thưởng. Ngoài ra, cũng cần trình báo với cơ quan chức năng để có hướng giải quyết thực tế, tránh tình trạng tiền mất tật mang.