Sẽ tạo cơ chế thuận lợi cho TPHCM giải quyết ùn tắc giao thông

(VOH) - Chiều 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Chính phủ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM. Tham dự có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng đại diện các sở ban ngành có liên quan.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành của TPHCM phải xắn tay áo kiểm tra các điểm đen ùn tắc giao thông. Ảnh: VGP

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, trong năm 2016, trên địa bàn TP có 37 vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông, thuộc các khu vực như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm Thành phố, các tuyến cửa ngõ kết nối từ ngoại ô vào nội đô. TP đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông để xử lý ùn tắc tại các khu vực trên và ở nhiều nơi thường xảy ra ùn tắc trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo TP, ông Lê Văn Khoa nêu ra nhiều kiến nghị với Thủ tướng về cơ chế, chính sách để góp phần đẩy mạnh giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho phép được quyết định khống chế số lượng ôtô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách thông qua việc cấp phù hiệu xe chạy hợp đồng.

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành đồng bộ với tiến độ xây dựng, hoàn thành sân bay Long Thành. Với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Văn Khoa nêu ý kiến:

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, để giải quyết ùn tắc giao thông, các dự án phải được tiến hành triển khai nhanh, gấp. Hiện nay, các dự án tiến hành quá chậm, nhất là dự án huy động theo hình thức BOT (Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Ông Đinh La Thăng kiến nghị trung ương áp dụng cơ chế về nguồn vốn cho TP như áp dụng cho Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án quốc lộ 1. Các dự án nào sai thì thanh tra, kiểm tra, còn dự án khác  ưu tiên thực hiện chứ không để quá trình thanh tra, kiểm tra các dự án sai phạm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hiện ở TP.HCM có hàng chục điểm ùn tắc giao thông gây bức xúc xã hội. Trong khi đó, phương tiện cá nhân lại tăng quá nhanh. Nạn xe dù bến cóc rất phức tạp, cần phải kiên quyết xử lý. Thành phố cần huy động xã hội hóa một cách hiệu quả hơn trong việc triển khai các dự án chống ùn tắc giao thông:

Một số kiến nghị của TP cũng được Thủ tướng nhất trí, đồng thời chỉ đạo các bộ ngành xem xét thêm để tạo cho TP cơ chế thuận lợi nhất.