Những người thích lái xe gây tiếng ồn có thể bị tâm thần

VOH - Có bao giờ bạn bị một chiếc xe hơi (xe máy) có âm thanh ồn ào vọt qua và bạn bất giác mắng người lái xe là ‘kẻ tâm thần’ chưa? Bạn có thể đã đúng khi nói như vậy - nghiên cứu mới khẳng định.

Băn khoăn trước số lượng bộ giảm âm được cải tạo và tiếng động cơ tăng cường dường như ngày càng gia tăng - tàn phá sự bình yên trên đường, một giáo sư tâm lý học đã tự hỏi: “Ai thực sự muốn tạo ra loại tiếng ồn này?”

tam-than-040524
Những người thích lái xe gây tiếng ồn có thể bị tâm thần

Giáo sư Julie Aitken Schermer của Đại học Western ở London, Ontario nói với Công ty Phát thanh Truyền hình Canada: “Hàng ngày chúng tôi bắt gặp những chiếc ô tô, xe bán tải và xe máy ồn ào khiến tôi giật mình. Con chó của tôi cũng giật mình. Tôi thấy những con vật chạy trốn khi nghe loại âm thanh đó”.

Theo NYPost, những gì cô Schermer nghiên cứu được tóm tắt một cách sâu sắc trong tiêu đề của một báo cáo: “Mong muốn về một chiếc ô tô ồn ào với bộ giảm âm được sửa đổi - dự đoán một người có nguy cơ cao hơn về bệnh tâm thần và bạo dâm”.

Cô đã phỏng vấn và thực hiện các bài kiểm tra tính cách cho 529 thanh niên - phần lớn trong số họ là nam giới - về những chiếc xe ồn ào, bộ giảm thanh được cải tạo và liệu việc lái xe như vậy có khiến họ cảm thấy “ngầu” hay không.

Cô Schermer nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng, đó là biểu hiện của chủ nghĩa bạo dâm và bệnh tâm thần - khi ai đó muốn sửa đổi bộ giảm thanh của họ, họ cảm thấy gắn kết hơn với phương tiện của mình và nghĩ rằng những chiếc xe ồn ào thực sự rất ngầu”.

“Có vẻ như đây là sự coi thường một cách nhẫn tâm đối với cảm xúc và phản ứng của người khác. Đó là khi bệnh tâm thần xuất hiện và có lẽ họ cũng thích thú khi nhìn mọi người xung quanh giật mình” - cô giải thích.

Ở New York, những phương tiện gây ồn này tạo ra sự xáo trộn lớn về chất lượng cuộc sống và không gian công cộng, đến mức chính quyền địa phương kiệt sức và phải đưa ra loại camera chống ồn chuyên dụng để trấn áp những người lái xe tạo ra những âm thanh huyên náo.

Schermer thừa nhận rằng, không phải tất cả những người yêu thích tiếng xe ồn ào đều có chung đặc điểm với một nhóm tội phạm rất nguy hiểm. Tuy nhiên, có rất nhiều điều phải chú ý.

Cô nói: “Hồ sơ tính cách mà tôi tìm thấy ở những người thích cải tạo xe với thanh ồn ào cũng giống với hồ sơ tính cách của những người đốt phá trái phép”.