Sửng sốt ngọn núi lửa mỗi ngày phun ra 80 gram vàng tinh khiết

VOH - Nam Cực có một ngọn núi lửa đang hoạt động phun trào bụi vàng, ước tính mỗi ngày phun khoảng 80 gram vàng tinh khiết, tương đương giá trị 6.000 USD.

Theo IFL Science, một ngọn núi lửa đang hoạt động tại Nam Cực thải ra khoảng 80 gram vàng tinh khiết mỗi ngày vào bầu khí quyển, với giá trị khoảng 6.000 USD (hơn 160 triệu đồng).

Theo các chuyên gia, núi lửa Erebus nằm trên đảo Deception và là 1 trong số 138 ngọn núi lửa đang hoạt động tại vùng Nam Cực lạnh giá.

núi lửa
Núi lửa cao nhất Nam Cực còn hoạt động phun vàng tinh khiết ra bầu khí quyển mỗi ngày - Ảnh: The Mirror

Từ năm 1991, một nhóm địa chất người Mỹ đã phát hiện sự phun trào của núi lửa Erebus, nhưng phát hiện gần đây cho thấy núi lửa đang phun những hạt bụi vàng cùng khí gas. Các chuyên gia đã phát hiện vàng trong khí thải của núi lửa và trong tuyết xung quanh.

Núi lửa này, cao 3.794 mét, đã phun trào liên tục ít nhất từ năm 1972. Theo chuyên gia của NASA, vàng chỉ là một trong nhiều loại vật chất quý giá mà núi lửa Erebus thải ra.

NASA cho biết núi lửa Erebus thường xuyên thải ra các luồng khí và hơi nước, thỉnh thoảng kèm theo việc phun đá.

Nhà nghiên cứu Philip Kyle từ Viện khai thác mỏ và công nghệ New Mexico tại Socorro giải thích rằng, nguồn gốc của vàng có thể xuất phát từ đá núi lửa. Khi dung nham bên trong phun trào, nó cuốn theo bụi vàng vào không khí.

núi lửa 2
Ngọn núi phụ trào 80gram vàng mỗi ngày - Ảnh: Internet

Theo nhà nghiên cứu núi lửa người Anh, Tamsin Mather, Erebus là một trong số ít những núi lửa phun ra bụi vàng do mỗi ngọn núi có phản ứng hóa học độc đáo riêng. Dù vàng dạng bụi rất quý giá, việc khai thác loại vàng này không đơn giản vì sau khi được phun ra ngoài, bụi vàng thường bay xa trên một khu vực rộng lớn.

Dưới quan điểm của các chuyên gia, hoạt động phun trào núi lửa ở Nam Cực đặt ra nhiều lo ngại. Phần lớn các núi lửa ở đây bị chôn vùi dưới các lớp băng dày hàng km.

Khi núi lửa phun trào, nhiệt lượng sinh ra có thể làm tan chảy những hang động băng lớn, dẫn đến lượng nước tan đáng kể. Nếu toàn bộ băng ở Nam Cực tan chảy, mực nước biển toàn cầu có thể tăng lên khoảng 60 mét. 

Khu vực này khó tiếp cận và không thích hợp cho khách du lịch.