Giới trẻ sốt sình sịch vì sách tô màu dành cho… người lớn

(VOH) – Những cuốn sách tô màu với muôn vàn chi tiết phức tạp nhưng tinh tế và đậm chất nghệ thuật dành cho… người lớn đang tạo nên sức hút mạnh mẽ và được nhiều bạn trẻ 8x, 9x chuyền tay nhau.

Không ít bạn trẻ đã "nghiện" tô màu 

Tô màu không chỉ dành cho trẻ con

Với những người vô tình "mặc định" việc tô màu chỉ dành cho trẻ con, có thể họ sẽ nghĩ lại khi cầm trên tay những cuốn sách tô màu mô tả thế giới tự nhiên với hàng ngàn đường nét uốn lượn đặc sắc. Tô màu giờ đây đã trở thành một liệu pháp giải tỏa căng thẳng cho người lớn, một xu hướng đang quét qua các châu lục từ Âu, Mỹ, Á và cả Việt Nam.

Không giống như nhiều trò tiêu khiển khác, sách tô màu giúp rất nhiều người có cơ hội quay trở về với tuổi thơ của mình khi cứ phải cặm cụi, hí hoáy tô vẽ, chỉ có điều, những bức tranh này phức tạp hơn nhiều với những chi tiết nhỏ li ti và người tô phải mất vài tiếng, thậm chí cả ngày để hoàn thành một bức tranh.

Hải Yến – một nhân viên văn phòng tại Hà Nội là khá hào hứng chia sẻ, khi được bạn tặng cuốn sách tô màu, Yến đã đắm chìm vào cuốn sách và mất khoảng 3 tiếng đồng hồ để tô xong bức hình đầu tiên.

“Tô màu khiến tâm trí rất êm dịu, nó đòi hỏi mình phải tập trung sáng tạo, lựa màu, tô và mình thực sự không thể nghĩ về những thứ khác. Dù tô chưa được đẹp lắm nhưng mình thấy rất vui. Đây dường như một cách xả stress giúp mình vơi đi những áp lực công việc thường ngày” – Hải Yến chia sẻ.

Khoe tác phẩm tô màu trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Những cuốn sách tô màu dành cho người lớn khác xa với sách tô màu truyền thống của các em thiếu nhi với đặc trưng hình ảnh phức tạp, được thiết kế rất nhiều chi tiết đòi hỏi người tô phải biết cách phối màu, tô chậm rãi, tỉ mỉ để làm nổi bật và sắc nét những hoa văn trong tranh.

Bạn trẻ tên Hồng Ân (TPHCM) phấn khích: “Mình thấy những cuốn tô màu dành cho người lớn giấy dày hơn, tô rất thích, tô xong lấy tay sờ vào lại càng thích hơn. Nhưng theo mình, với loại sách tô màu dành cho người lớn bút màu phải đẹp, mềm mịn tô lên mới kín và đẹp, bút màu thường tô lên sẽ gồ ghề và nhạt”.

Sách tô màu dành cho người lớn không chỉ cuốn hút bởi hình ảnh đẹp mà theo một số bạn trẻ, cuốn sách còn có những châm ngôn rất hay và dễ thương. Giới trẻ có thể tô màu theo sở thích rồi chụp hình lại để “khoe” trên trang cá nhân vì khi được tô màu, những bức tranh đầy màu sắc sẽ mang gu thẩm mỹ riêng của người tô. Không ít người lại tách những bức tranh tô màu và lồng khung để treo như một vật trang trí độc đáo, cá tính.

Xu hướng "gây nghiện" toàn cầu

Xu hướng tô màu dành cho người lớn bắt đầu “cất cánh” sau khi nghệ sĩ Anh Johanna Basford xuất bản cuốn sách tô màu "Secret Garden" vào năm 2013. Trong những tháng gần đây, cuốn sách này đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất trên trang Amazon.

Hàng trăm cuốn sách tô màu khác như Enchanted forest, Lost ocean, của Johanna Basford; Tropical World, Dream catcher của nữ họa sĩ Millie Marotta; Inspirational, Mandalas, Animals, Flowers của tác giả Valentina Harper hay cuốn Balance của tác giả Angie Grace cũng được giới trẻ nước ngoài săn lùng…

Những cuốn sách tô màu đang làm điên đảo giới trẻ (Ảnh: theguardian)

Tại Việt Nam, sách tô màu dành cho người lớn đã được nhiều nhà xuất bản như Nhã Nam, NXB Trẻ, Thái Hà Books… mua bản quyền và phát hành.

Theo thống kê của Tiki – một website bán sách trực tuyến thì trong vòng 1 tháng qua, sách tô màu dành cho người lớn đã trở thành loại sách bán chạy hàng đầu khi mỗi tựa sách tô màu được bán ra từ 5.000 - 10.000 cuốn, trong đó Vương quốc muôn loài và Khu vườn bí mật là hai cuốn được đặt mua nhiều nhất.

Việc sản xuất các cuốn sách tô màu có sẵn đang được mở rộng bằng việc nhiều họa sĩ, nhà thiết kế đã vẽ và tiếp tục in ấn hàng loạt bức tranh tô màu đơn sắc lấy cảm hứng từ cuộc sống, hoa văn hình học hay khung cảnh thành phố, thế giới động thực vật hoang dã…

Theo tờ thegazette, nhiều câu lạc bộ tô màu, fanpage tô màu với ngôn ngữ khác nhau cũng được lập ra trên mạng xã hội để chia sẻ những bức tranh tô màu miễn phí cho các thành viên. Thậm chí đến cả series truyền hình bom tấn Game of Thrones cũng đang sản xuất một cuốn sách tô màu của riêng mình.

Ảnh minh họa: swekiwi

Không dừng lại ở đó, sách tô màu dành cho người lớn giờ đây còn được “số hóa” khi khi chúng được “xuất bản” riêng cho thiết bị di động thông qua những ứng dụng tô màu độc đáo như Colorfy Coloring Book, Heart Mandalas Coloring Book…

Sách tô màu dành cho người lớn không phải là mới, nhưng chưa bao giờ ấn phẩm lại nhận được sự quan tâm cuồng nhiệt như hiện nay. Theo xu hướng chung của thế giới, những cuốn sách tô màu với giá chỉ vài chục ngàn đồng đang đánh bật nhiều trò giải trí đắt tiền khác để trở thành thú tiêu khiển đậm chất sáng tạo của các bạn trẻ Việt khi rảnh rỗi.