Boeing sắp phóng thử nghiệm tàu vũ trụ đưa phi hành gia tới Trạm vũ trụ Quốc tế

VOH - Boeing đã sẵn sàng phóng tàu vũ trụ Starliner đầu tiên cùng với phi hành đoàn lên quỹ đạo vào tuần tới.

Sứ mệnh được thực hiện bởi tàu vũ trụ Starliner do hãng Boeing sản xuất sẽ có nhiệm vụ đưa hai phi hành gia tới Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).

Nhiệm vụ thử nghiệm CST-100 Starliner từng bị trì hoãn nhiều năm sau khi chi phí vượt mức 1 tỷ USD. 

boeing-030524
2 phi hành gia NASA Butch Wilmore và Suni Williams trước buổi phóng Thử nghiệm chuyến bay phi hành đoàn Starliner-1 (CFT) của Boeing, tại Cape Canaveral, Florida, Hoa Kỳ, ngày 25/4/2024 - Ảnh: Reuters

NASA trong những năm gần đây đã hỗ trợ phát triển một thế hệ tàu vũ trụ mới do tư nhân chế tạo, có thể đưa các phi hành gia và các khách hàng khác của mình tới ISS. Theo chương trình Artemis đầy tham vọng, họ dự kiến sẽ đưa khách tới mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa.

Starliner là sản phẩm mới nhất thuộc mô hình thiên về thương mại của hãng Boeing.

Starliner, một khoang hình kẹo có chỗ cho tối đa 7 phi hành gia, đã trở thành biểu tượng cho nỗ lực của Boeing trong việc cạnh tranh với các đối thủ không gian mới như SpaceX, hãng có tàu vũ trụ Crew Dragon đã thực hiện sứ mệnh có người đầu tiên vào năm 2020.

Nỗ lực năm 2019 của Boeing nhằm gửi một tàu Starliner chưa có phi hành đoàn tới ISS trong một tuần đã thất bại và phải quay trở lại Trái đất sớm vài ngày do nhiều vấn đề về phần mềm và kỹ thuật.

Trong khi đó, phi hành đoàn Dragon của SpaceX đã nhận được thêm một số chuyến bay từ NASA khi Starliner của Boeing vẫn đang được phát triển. Boeing vào năm 2022 đã thực hiện thành công nỗ lực thứ hai để phóng Starliner lên ISS và quay trở lại.

Các quan chức của NASA đã tăng cường sự giám sát của họ đối với Starliner kể từ thất bại năm 2019 và cho rằng, kinh nghiệm xây dựng và bảo trì các mô-đun trên ISS của Boeing sẽ là một động lực tăng cường niềm tin.

NASA đang hỗ trợ các công ty tư nhân phát triển các trạm vũ trụ mới có thể thay thế ISS sau khi trạm này ‘nghỉ hưu’. Điều này có khả năng mang đến cho Starliner những điểm đến mới.

Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA đã cho phép các công ty bán dịch vụ tàu vũ trụ cho khách hàng tư nhân, điều mà SpaceX chứ không phải Boeing đã làm.

Theo NASA, chi phí cho mỗi vị trí trên tàu Crew Dragon của SpaceX ước tính khoảng 55 triệu USD, trong khi của Starliner là 90 triệu USD.