Cụ bà 86 tuổi bị xương cá xuyên từ thực quản sang khí quản

VOH - Các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa gắp dị vật thành công cụ bà 86 tuổi bị hóc xương cá.

Cụ bà 86 tuổi (huyện Thanh Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh) - trước khi được đưa tới viện có ăn cá. Sau ăn cụ bà có biểu hiện đau cổ, nuốt đau. Khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện dị vật đã xuyên từ thực quản sang khí quản vào hạ thanh môn của người bệnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Uông Hồng Hợp – Trưởng khoa Tai mũi họng: "Dị vật đâm xuyên thủng thực quản và khí quản nếu không được xử trí nhanh, chuẩn xác, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng, áp xe, tổn thương các mạch máu lớn. Hơn nữa người bệnh cao tuổi, nhiều bệnh lý nền, thoái hóa đốt sống cổ gây khó khăn rất nhiều cho quá trình gây mê cũng như can thiệp lấy dị vật".

xương cá
Mảnh xương đâm ngang qua hạ thanh môn của người bệnh và sau khi được gắp ra ngoài

* Trước đó, một bệnh nữ (47 tuổi, trú tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) trong lúc ăn hồng xiêm không may bị sặc và hóc hạt hồng xiêm.

Người bệnh đến bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng ho sặc, thở khò khè. Dị vật được các bác sĩ xác định mắc tại vị trí phế quản gốc trái. Vị trí này rất nhỏ, hẹp, khó để đưa dụng cụ hỗ trợ gắp dị vật. Tuy nhiên, các bác sĩ đã gắp được hạt hồng xiêm ra ngoài, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, hãy cẩn trọng trong mọi hoạt động sinh hoạt, ăn uống. Nếu không may bị sặc, ho tím tái, cần nghĩ ngay đến hóc dị vật đường thở. Khi đó cần nhanh chóng đưa người bệnh đến Bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Nhiều người mắc sai lầm khi bị hóc dị vật là cố gắng lấy dị vật bằng tay hoặc chữa mẹo khiến tình trạng không giải quyết được mà còn nặng hơn.