TPHCM làm rõ nguyên nhân trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim bị tấn công

VOH - Ngày 27/3, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về việc Viện Tim bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Cụ thể, website bị tấn công là trang lấy số khám bệnh trực tuyến của Viện Tim được phát triển bởi đơn vị đang vận hành HIS của viện.

Trang web này được đặt trên máy chủ nội bộ của viện và dùng link: ekios.vientimtphcm.vn để người dân truy cập và đăng ký với khoảng hơn 400 lượt đăng ký mỗi ngày. Việc phát hiện trang web này bị tấn công biểu hiện lượt truy cập cao hơn rất nhiều (khoảng 5 triệu lượt) so với bình thường.

Để khắc phục tình trạng này, viện đã tạm đóng trang web và chạy hệ thống dự phòng, đồng thời điều chỉnh các thông số trên máy chủ web để chặn các truy cập bất thường vào hệ thống và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh.

viện tim
Trang web đăng ký lấy số khám bệnh của Viện Tim TPHCM đã được khôi phục - Ảnh: Chụp màn hình

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông… có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Viện Tim để làm rõ nguyên nhân.

Hiện tại, Viện Tim đã phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung rà soát khắc phục các lỗi phần mềm, trang bị tường lửa mới, hiện nay chưa ghi nhận vụ tấn công mới.

Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị trong việc rà soát, giám sát hoạt động của hệ thống này nhằm đảm bảo hệ thống đi vào hoạt động ổn định.

Trước đó, ngày 14/3, Viện Tim ghi nhận có hơn 5 triệu lượt truy cập vào hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến. Đến ngày 15/3, Viện Tim TPHCM tiếp tục ghi nhận lượng lớn tấn công từ chối dịch vụ (DOS) vào hệ thống lấy số thứ tự.

Sự cố tấn công này gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự của khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt thông qua QR code của Viện Tim.

Sở Y tế khuyến cáo các đơn vị trong ngành y tế khi thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cần chú trọng các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thông tin, tuân thủ các quy trình về đánh giá an toàn thông tin của các hệ thống trước khi đưa vào sử dụng… Đồng thời nghiêm túc thực hiện các nội dung theo "Khuyến cáo đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh".