Tác dụng thần kỳ trong điều trị tiểu đường của khoai lang

(VOH) - Đừng nghĩ bị tiểu đường mà sợ ăn khoai lang. Ngược lại, khoai lang có tác dụng quan trọng trong hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Thắc mắc của thinh giả:

Một thính giả bị cao mỡ máu, đã uống thuốc nhưng chưa thấy thuyên giảm, nhân đây chị cũng nêu thắc mắc về dược tính của khoai lang trong tác dụng ngăn chặn tiểu đường.

Phó giáo sư - tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Đại học Y dược TPHCM tư vấn.

Đọc giả có thể nghe hoặc đọc chi tiết

Trái với suy nghĩ khoai lang chứa nhiều tinh bột và chất ngọt nên không tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Sự thật là bạn hoàn toàn không phải lo ngại điều này! Khoai lang là thức ăn rất tốt cho người bệnh đái tháo đường

Chỉ số đường huyết của khoai lang khi được nấu vừa chín là 54 (không hầm nhừ) và chỉ số này vẫn đứng sau bánh mì (100) và gạo trắng (83). Loại củ này không chứa chất béo và cholesterol có khả năng ngăn ngừa quá trình chuyển hoá đường trong thức ăn thành mỡ và chất béo trong cơ thể. Điều này giúp hàm lượng insulin ít bị biến động.

Qua nghiên cứu thực nghiệm, việc ăn khoai lang ngọt còn cho thấy là máu được lọc sạch, xương cốt được cải thiện nhờ iron (chất sắt) và calci (chất vôi), kiểm soát nhịp tim và tăng cường thị lực (giàu carotene)…

Tác dụng thần kỳ trong điều trị tiểu đường cua khoai lang VOH

Các chất xơ trong khoai lang không làm tăng đột biến lượng đường.

Chiết xuất thành phần caiapo từ củ khoai lang trắng cũng giúp kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu đường týp 2. Hơn nữa, nhờ có thành phần beta-caroten và vitamin C mà khoai lang có tiềm năng chống oxy hóa hiệu quả giúp cho cơ thể loại bỏ các gốc tự do.

Thành phần các gốc tự do có hóa chất gây hại cho các tế bào và màng tế bào và chúng kết hợp với sự phát triển của các điều kiện như xơ vữa động mạch, bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư ruột.

Chất peonidins, antioxidant, glutathione - những loại protein độc đáo trong khoai lang cũng có khả năng chống oxy hóa đáng kể. Do vậy, khoai lang rất tốt cho những người bị các vấn đề về tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích.

Với lượng đáng kể vitamin A (dưới dạng beta-caroten) và vitamin C phong phú, khoai lang cũng trở thành một loại thực phẩm có tác dụng chống viêm nhiễm và chữa trị bệnh rất tốt.