Uống quá nhiều nước gây ngộ độc nặng ?

(VOH) - Nước vô cùng quan trọng đối với cơ thể nhưng các bác sĩ cảnh báo, những người "uống quá nhiều nước" khi không khỏe có thể gây nguy hiểm.

"Uống quá nhiều nước" khi không khỏe có thể gây nguy hiểm cho cơ thể (Ảnh: krismbeal)

Các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Hoàng gia (London, Anh) đặt nhiều nghi vấn sau khi tiếp nhận điều trị một phụ nữ 59 tuổi - nhập viện do uống quá nhiều nước.

Người phụ nữ không được tiết lộ danh tính, uống nhiều nước sau khi phát hiện có các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Người phụ nữ cho biết, bác sĩ điều trị trước đó nói, bà có thể uống nhiều nước – khoảng 200ml/30 phút, mặc dù bà cho biết, bà đã uống nhiều hơn lượng thải qua hệ bài tiết của mình.

Các bác sĩ phát hiện ra bà có mức muối thấp nguy hiểm trong máu - điều sẽ xảy ra nếu uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn.

Việc điều trị bao gồm hạn chế lượng nước uống còn 1 lít/24 giờ tiếp theo. Bệnh nhân trải qua 24 giờ điều trị trong bệnh viện và phải mất khoảng một tuần để cảm thấy "bình thường" trở lại và vẫn cảm thấy mệt mỏi ít nhất một tuần sau đó.

Các bác sĩ cũng cho biết, tại bệnh viện này từng có một phụ nữ trẻ bị viêm dạ dày và chết sau khi uống quá nhiều nước.

Các triệu chứng ngộ độc nước bao gồm buồn nôn, nôn mửa và nhức đầu. Trong trường hợp nghiêm trọng, não có thể sưng lên, gây lú lẫn, co giật, hôn mê và dẫn đến tử vong. Tỷ lệ tử vong gần 30% đã được báo cáo ở những bệnh nhân có nồng độ muối trong máu thấp bất thường.

Theo tạp chí BMJ, dựa trên các trường hợp được báo cáo, các bác sĩ cho biết có rất ít nghiên cứu cho biết chính xác một người uống bao nhiêu nước là quá nhiều.

Tiến sĩ Laura Christine Lee và Tiến sĩ Maryann Noronha viết: "Chúng tôi thường xuyên tư vấn cho bệnh nhân của mình "uống nhiều nước" khi cảm thấy không được khỏe. Nhưng dường như có những rủi ro tiềm ẩn của lời tư vấn dường như vô hại này?”

Ông Imran Rafi công tác tại Đại học Hoàng gia nói: "Uống đủ nước là rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần và bệnh nhân nên giữ cơ thể đủ nước của họ khi không khỏe, đặc biệt là trong điều kiện có thể gây mất nước.

Ông cũng khuyến khích bệnh nhân uống nhiều nước khi họ có những triệu chứng của mất nước, chẳng hạn như cảm giác khát nước - kể cả trong thời tiết nóng hay lạnh, khi tập thể dục - hoặc khi thấy nước tiểu có màu sẫm. Điều quan trọng là để giữ cho cơ thể đủ nước - và lượng nước tiểu rõ ràng là một dấu hiệu cho biết điều này.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng lượng nước quá nhiều có thể gây những hậu quả nghiêm trọng đối với bệnh nhân, và đây là điều mà các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân nên lưu tâm.

 

>>>>> Coi chừng chết do dị ứng thuốc