Cuộc thi viết “40 năm Sài Gòn–Gia Định chính thức mang tên TPHCM”- lắng đọng nhiều xúc cảm

(VOH) - Sáng 25/10, Đài TNND TPHCM VOH đã tổ chức lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi viết chủ đề “40 năm Sài Gòn – Gia Định chính thức mang tên TPHCM”. Đây là một hoạt động của VOH hưởng ứng đợt tuyên truyền kỷ niệm “40 Năm Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên thành phố Hồ Chí Minh”.

Sau 2 tháng phát động, cuộc thi viết chủ đề “40 năm Sài Gòn – Gia Định chính thức mang tên TPHCM” đã nhận được hơn 350 bài dự thi ở các thể loại: phỏng vấn, tọa đàm; bình luận, chuyên luận, tư liệu lịch sử; phóng sự, bài viết, ảnh tư liệu báo chí, sáng tác dạng Bút ký, bài cảm nhận, câu chuyện truyền thanh, tiểu phẩm, công trình tập thể.

Các tác phẩm phần lớn tập trung phản ánh những thành tựu, sự đổi mới của thành phố Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông. Ngoài ra, cũng có những bài cảm nhận nhớ về thời khắc của ngày 30/04 lịch sử, bài học lớn đi từ sức dân, lòng dân, những đổi mới ở Khu Nam Sài Gòn, thành tựu về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, các chương trình từ thiện xã hội…Tất cả đã khắc họa được bức tranh Chính trị, Kinh tế - Văn hóa - Xã hội chung của thành phố Hồ Chí Minh sau 40 năm giải phóng, thống nhất đất nước.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 14 giải khuyến khích cho 20 tác phẩm xuất sắc nhất.

Tại lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi sáng nay 25/10, tác giả Lê Văn Hiếu, ngụ quận Tân Bình, nổi bật với mái tóc bạc đặc trưng của một thế hệ đã trải qua hơn 80 năm cuộc đời. Ông đến với cuộc thi qua tác phẩm “40 năm SG-Gia Định mang tên TPHCM rạng rỡ vinh quang” và đoạt giải 3.

Ông Nguyễn Trọng Trí - Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM trao giải cho ông Lê Văn Hiếu. 

Với tình cảm và tâm huyết của mình dành cho TPHCM yêu thương, tác giả Lê Văn Hiếu xúc động chia sẻ:”Tôi rất hoan nghênh BGĐ Đài TNND TPHCM đã tổ chức cuộc thi này. Điều này đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân bởi vì sự kiện TPHCM được mang tên Bác là một vinh dự thiêng liêng, từ đó, TP trở thành 1 TP chung của cả nước, mà lại là TP đầu tàu. Chính vì vậy, tôi đã tìm tòi, làm sao viết cho thật tốt, thể hiện được tâm huyết của tôi trong bài”.

Không chỉ thu hút những thính giả lớn tuổi, là nhân chứng sống cho những bước chuyển mình, thay da đổi thịt của vùng đất Sài Gòn–Gia Định–TPHCM, cuộc thi từ khi được phát động trên 3 làn sóng và trang web của Đài đã nhận được sự hưởng ứng của những bạn trẻ mười tám đôi mươi với bao ước mơ hoài bão dành cho mảnh đất này.

Giải nhất của cuộc thi thuộc về tác giả Lý Kim Ngân – sinh viên trường Đại học Mở TPHCM.

Gặp gỡ, giao lưu và nhận được lời chúc mừng từ Ban tổ chức cuộc thi cũng như từ những tác giả khác, thính giả 18 tuổi của VOH cho biết, bên cạnh niềm vui mà kết quả cuộc thi mang lại, hành trình đến với cuộc thi này đã trao cho cô món quà vô cùng quý giá là cơ hội để hiểu thêm về TP nơi mình sinh ra và lớn lên:

”Em thấy cuộc thi này rất là bổ ích và ý nghĩa nên đã tức tốc làm bài dự thi. Em đã bỏ nhiều công sức để tìm tài liệu, qua sách báo, tạp chí và cả những người lớn tuổi xung quanh.. Cũng nhờ đó em có thể hiểu thêm về TP mình đang sinh sống. Qua cuộc thi, em thấy rất yêu mến TP này, em đã sống ở đây 18 năm và đã gắn bó rất nhiều với TP. Em thấy những tác giả khác cũng rất yêu TP nên mới có thể viết nên những tác phẩm chất lượng như vậy”.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài TNND TPHCM trao giải nhất cho Lý Kim Ngân

Sự hưởng ứng nhiệt tình của thính giả đủ các độ tuổi; từ những cơ quan đơn vị ở TP đến các hội đoàn ở phường, xã; từ những cựu chiến binh, cán bộ lão thành cách mạng đến thế hệ thanh niên, học sinh, sinh viên; là thành công lớn nhất mà cuộc thi. Ông Lê Công Đồng – Giám Đốc – Tổng biên tập Đài TNND TPHCM trong lễ trao giải đã ghi nhận, đánh giá cao tình cảm mà các tác giả đã dành cho TPHCM, được thể hiện qua chính những tác phẩm của mình. 

”Qua phát động cuộc thi, chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã có sự hưởng ứng nhiệt tình của đồng bào các giới. Qua các bài viết, những thính giả với tư cách là thí sinh đã gửi gắm tình cảm, hoài bão, nguyện vọng của mình; mong muốn 1 TPHCM thực sự là Hòn ngọc viễn Đông như nó từng mang tên; muốn TPHCM xứng danh với ý chí mà Đảng bộ TP qua Đại Hội Đảng bộ TP lần thứ X vừa rồi đã hoài bão đưa ra với mục tiêu rất cụ thể là: xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Những bài viết đang góp phần định hướng, hiến kế thêm để TP chúng ta vươn tới mục tiêu đó”.

Danh sách 20 tác phẩm, tác giả đoạt giải Cuộc thi viết chủ đề “40 năm Sài Gòn – Gia Định chính thức mang tên TPHCM” do VOH tổ chức:

Giải nhất: Bài cảm nhận của tác giả Lý Kim Ngân

2 giải nhì được trao cho tác phẩm “Nhật ký của tôi” của tác giả Nguyễn Thị Tiệp và tác phẩm “Gia Định- SG- TPHCM: từ miền đất bao dụng đến thành phố nghĩa tình” của tác giả Huỳnh Trị An.

3 giải ba được trao cho Bài cảm nhận của tác giả Nguyễn Việt Anh, tác phẩm “40 năm thành phố SG-Gia Định mang tên TPHCM, 60 năm Trường ĐH Nông Lâm TPHCM: Những thành tựu đáng trân trọng!” của tác giả Trần Đình Lý, và tác phẩm “40 năm SG-Gia Định-Mang tên TPHCM rạng rỡ vinh quang” của tác giả Lê Văn Hiếu.

15 giải khuyến khích thuộc về các tác giả: Phạm Sông La, Trần Thị Thúy Vân, Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyễn Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Mai Khanh, Lý Uyển My, Lại Thị Thủy Tiên, Tô Văn Sanh, Trần Thị Hiên, Trần Minh Đức, Trần Việt Thắng, NTS và Tổ công đoàn- Đội sản xuất kinh doanh dịch vụ- Trường 3.

Trong sáng nay, Đài TNND TPHCM đã công bố kết quả và trao giải cuộc thi viết chủ đề “40 năm chính thức thành lập Đài TNND TPHCM”. Tham gia cuộc thi là cán bộ, viên chức đã nghỉ hưu và các phóng viên, biên tập viên đang công tác tại Đài. 

Báo cáo kết quả cuộc thi, ông Nguyễn Trọng Trí – Phó Giám Đốc Đài cho biết: “Các tác phẩm phản ánh rõ nét công cuộc xây dựng và phát triển của VOH trong 40 năm qua, viết về lịch sử truyền thống cách mạng của Đài trong thời chiến cũng như thời bình, những phong trào lao động thi đua học tập, những đóng góp tích cực của VOH trong công cuộc bảo vệ và xây dựng tổ quốc,... Các tác giả cũng đã lồng vào tác phẩm của mình những tình cảm, ký ức khi nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Đài TNND TP”. 

Kết quả chung cuộc, 3 giải nhất ở các thể loại chính luận, phóng sự và bút ký lần lượt được trao cho các tác giả Đỗ Xuân Kỳ, Nguyễn Thị Thùy Trang và Huỳnh Khải.