Kỷ niệm 231 năm Quốc khánh Australia

(VOH) - Trưa ngày 22/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Australia TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 231 năm Quốc khánh Australia (26/1/1788 – 26/1/2019).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Văn Lý, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Australia cho rằng: mặc dù Việt Nam và Australia tuy cách xa về địa lý, có nhiều khác biệt về văn hóa và lịch sử nhưng đến với nhau trên nền tảng lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau, cùng phát triển trong hòa bình và thịnh vượng.

ky-niem-quoc-lkhanh-uc

Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, nhất là kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào tháng 9/2009, ngày càng được củng cố vững chắc, phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là việc chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược năm 2018.

Về thương mại, Việt Nam là bạn hàng thứ 5 của Australia trong ASEAN, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Bên cạnh đó, cộng đồng người Australia sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng đông hơn, góp phần nhiều hơn vào việc phát triển mối quan hệ nhiều mặt của Australia với Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Bà Julianne Cowley, Tổng Lãnh sự Australia tại TPHCM, mong muốn Australia tăng cường quan hệ hợp tác đa dạng với Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực Australia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như hợp tác phát triển giáo dục-đào tạo, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp.