Người dân đồng lòng, chung sức vì sự phát triển của thành phố

(VOH) - Để có cái nhìn khách quan, VOH đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân, chính quyền địa phương xung quanh việc giải tỏa xây dựng tại khu đất công trình công cộng ở phường 6, quận Tân Bình.

Những ngày qua, việc giải tỏa xây dựng tại khu đất công trình công cộng ở phường 6, quận Tân Bình đã tạo nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận về nguồn gốc đất, thời điểm giải tỏa cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Nghe nội dung bài viết

Tiếp xúc với nhóm phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH), một người dân canh tác trồng rau tại khu đất công trình công cộng tại phường 6, quận Tân Bình cho biết, khi nhận được quyết định giải tỏa xây trường học, bản thân anh và gia đình rất đồng tình với chủ trương này:

“Phường có thông báo về việc xây cụm trường học đạt chuẩn quốc gia. Mà việc này tôi nghe nói từ lâu rồi. Từ năm 2003 đến 2005, rồi đến 2013 và mãi đến hôm nay mới chính xác. Tôi cho tháo dỡ đàng hoàng và không cản trở”.

Hiện gia đình của anh đã bước đầu nhận được tiền hỗ trợ theo công văn ký ngày 10/1/2019 của UBND TPHCM về đơn giá đất nông nghiệp là 7.055.000 đồng/m2. Ngoài ra, UBND Quận Tân Bình còn hỗ trợ chi phí tương đương doanh thu 3 tháng (có mức 4 đến 6 triệu đồng/tháng) với trường hợp hoa màu canh tác bị ảnh hưởng:

“Một số hộ dân họ chưa đồng ý thì tôi chỉ có thể nói là họ hãy suy nghĩ đến tương lai con em mình. Thứ hai là nghĩ đến cụm trường học vì sau này con cháu của mình sẽ học ở đó. Tôi chỉ biết nói thế thôi, tôi cũng đã nói với họ mức hỗ trợ vậy là ổn”.

Ông Đường Chính Hưng cũng bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương giải tỏa của chính quyền địa phương: “Phường quyết định sao chú cũng chấp nhận. Đã quyết định là xây 3 trường học cao cấp,...”. Được biết, ông Hưng đang chung tay với địa phương vận động một số hộ dân còn lưỡng lự, chưa đồng ý để họ thay đổi quyết định. Đồng thời, giúp họ tránh xa các chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ từ các phần tử xấu.

Người dân đồng lòng, chung sức vì sự phát triển của thành phố

Khu vực này sẽ được sử dụng để xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: CAO

Được biết, khu vực này do xây dựng trái phép nên mọi thứ cũng tạm bợ, không đạt quy chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ về điều kiện vệ sinh môi trường, ẩn chứa phát sinh dịch bệnh ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trang – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tân Bình cho biết: "Thực tế có vấp phải về vệ sinh môi trường, mình không vào can thiệp được. VCí dụ như xử lý lăng quăng người ta không tiếp mình, y tế không vào được nên mình phải đi theo đoàn mà đi theo đoàn thì cũng vướng, không xử lý triệt để được. Khu vực vườn rau là khu vực ô nhiễm trước giờ vì giữa đô thị có khu trồng rau thì xử lý đất đai, phần trồng rau ảnh hưởng môi trường...”.

Sau các đợt xử lý công trình không phép vừa qua, về phía y tế dự phòng quận đã huy động toàn lực, tích cực xuống địa bàn nhằm giải quyết nhanh những phát sinh ô nhiễm môi trường, không để người dân gần đó bị ảnh hưởng. Tổng cộng, y tế dự phòng quận đã xử lí môi trường với hơn 500 kg hóa chất làm sạch, đảm bảo điều kiện sống an toàn cho người dân sinh sống quanh đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Danh – Chủ tịch UBND Phường 6, quận Tân Bình cho biết thêm về công tác thực hiện chính sách hỗ trợ: “Phường cũng như các phòng ban của quận đã tiếp nhận 45 hồ sơ kê khai của các hộ dân trực tiếp đến kê khai. Hiện nay các tổ thẩm định hồ sơ đang triển khai các bước thẩm định. Thẩm định đến đâu thì chúng tôi sẽ tổng hợp hồ sơ trình cho Chủ tịch Hội đồng hỗ trợ dự án xét từng hồ sơ một, sau đó ký phương án hỗ trợ và tiến hành chi hỗ trợ”.

Bên cạnh đó, quận Tân Bình đang rà soát xem có chủ sở hữu mới không, để người dân tiếp tục kê khai. Ngoài ra, quận còn đối chiếu các thời kỳ về công tác quản lý, kê khai tại địa phương của các năm 1991, 1995 và 2005, nếu trùng khớp về diện tích, đối tượng kê khai không thay đổi, quận sẽ tạm ứng kinh phí hỗ trợ trước Tết Nguyên đán. Số còn lại, dự kiến sẽ được giải quyết sau.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực trạng xây trái phép trên khu đất công trình công cộng nói trên trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Danh cho hay, địa phương có khuyến cáo nhưng người dân luôn tìm cách "vượt rào", thậm chí còn hành hung, đe dọa lại lực lượng chức năng.

Ngoài ra, để xảy ra xây dựng trái phép ở khu vực này, với vai trò là người đứng đầu, Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Văn La đã nhận trách nhiệm với các cấp thẩm quyền. Vì thế, thời điểm này là lúc mà các cấp chức năng chung tay vào cuộc xử lý vấn đề trên.

Về nhóm người tìm cách chống đối, ngăn người dân tiếp cận thông tin về khu đất công trình công cộng nói trên, theo ông Nguyễn Thành Danh – Chủ tịch UBND Phường 6, quận Tân Bình, cơ quan chức năng khẳng định sẽ có phương án xử lý:

"Tôi cũng rất mong các hộ dân có liên quan đến quyền lợi đối với khu đất này, đã sử dụng canh tác nên hợp tác với chính quyền địa phương để tiếp xúc và kê khai, sớm nhận tiền hỗ trợ để thực hiện dự án. Đồng thời, người dân cũng không nên nghe lời xúi giục của một số đối tượng xấu và mạnh dạn tố cáo các đối tượng đã có hành vi bảo kê, mua bán đất trái pháp luật ở khu đất này để cơ quan chức năng thu thập được chứng cứ và khởi tố".

Đại diện chính quyền địa phương khẳng định, việc thực hiện giải tỏa, tháo dỡ các trường hợp xây dựng không phép trên diện tích đất công vừa qua được thực hiện đúng pháp luật. Lãnh đạo địa phương cũng kêu gọi người dân có quyền và lợi ích liên quan tại khu đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia cùng đồng thuận, ủng hộ và chấp hành chủ trương; tuyệt đối không nghe theo lời xúi giục của các phần tử, đối tượng xấu để thông tin xuyên tạc không đúng các chủ trương, chính sách trong quá trình thực hiện dự án.

Đây là công trình phúc lợi xã hội nên mọi hoạt động trái phép xâm phạm đến lợi ích chung của toàn cộng đồng đều phải xử lý nghiêm theo pháp luật.