Hàm răng sẽ cảm ơn bạn nếu bàn chải được thay thường xuyên

(VOH) - Các nha sĩ khuyên bạn thay đổi bàn chải đánh răng 3-4 tháng/lần. Điều này dễ làm thôi nhưng mọi người rất hay quên. Thay đổi bàn chải thường xuyên có nhiều lợi ích và chắc chắn hàm răng sẽ cảm ơn bạn vì điều này.

Bàn chải của bé cần được thay thường xuyên hơn (Ảnh: Dailymail)

Tại sao phải thay bàn chải

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên, mỗi người nên thay đổi bàn chải đánh răng 3-4 tháng một lần và nên thay đổi sớm hơn nếu bạn bị bệnh răng miệng hay bàn chải đánh răng của bạn để gần với bàn chải đánh răng khác.

Với trẻ em, chúng có có xu hướng đánh răng mạnh tay hơn so với người lớn, vì vậy, việc thay đổi bàn chải cũng phải thường xuyên hơn.

Nếu nghi ngờ điều này, bạn hãy nhìn vào các lông bàn chải. Nếu chúng bị sờn, cong- bàn chải đánh răng đơn giản sẽ không làm sạch răng đúng cách. Ngoài ra, lông bàn chải còn chứa mảng bám khó loại bỏ-theo một nghiên cứu lâm sàng, vì vậy ngay cả nếu lông không xơ xác, bạn vẫn nên đổi bàn chải.

Nguy cơ từ chiếc bàn chải

Hàng tỷ vi khuẩn khác nhau đang sống trong miệng của bạn. Điều này có ý nghĩa là một số vi khuẩn sẽ nằm lại bàn chải sau khi bạn đánh răng. Cùng với nhiều loại vi khuẩn trôi nổi trong không khí, đặc biệt là những loại vi khuẩn bay ra từ nhà vệ sinh – bàn chải của bạn sẽ dễ dàng biến thành một vật mang mầm bệnh với hơn 100 triệu vi khuẩn trên lông.

Vi khuẩn trên bàn chải đánh răng có thể dễ dàng di chuyển vào miệng khi bạn đi đánh răng. Mặc dù, không ít trong số đó là vi khuẩn bình thường và thậm chí khỏe mạnh, bạn có thể vẫn gặp vấn đề lớn khi  số lượng vi khuẩn có hại nhiều hơn vi khuẩn có ích. Những vi khuẩn có hại có thể làm suy yếu men răng, tạo ra sâu răng và gây sâu răng.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ nói rằng, bạn không nên lo lắng quá về vi khuẩn trên bàn chải đánh răng vì cơ thể chúng ta được xây dựng một cơ chế để chống lại vi khuẩn. Ngoài những người có sức đề kháng kém hơn thì hầu hết mọi người sẽ không bị bệnh từ bàn chải đánh răng.

Chăm sóc cho và thay thế bàn chải đánh răng

Làm thế nào để tránh những vấn đề liên quan tới vi khuẩn trên bàn chải đánh răng của bạn và tránh cả những bệnh răng miệng dễ lây? Đơn giản thôi, bạn có thể giúp mình bằng các hành động sau:

- Không dùng chung bàn chải đánh răng. Bạn có thể dễ dàng hơn để phòng bênh nếu không sử dụng bàn chải đánh răng của người khác.

Đừng chỉ thay bàn chải khi nó đã quá "cùn" (Ảnh minh họa: enlightendentalcare)

- Giữ bàn chải đánh răng xa bồn cầu. Khi bạn xả bồn cầu, hàng triệu vi khuẩn sẽ bay vào không khí và sàn phòng tắm của bạn. Giữ bàn chải đánh răng xa bồn cầu có thể giúp hạn chế vi trùng có hại bám vào bàn chải.

- Không cất bàn chải đánh răng trong hộp. Bàn chải đánh răng cần không gian thoáng để khô tự nhiên. Nếu bạn cho vào hộp, bàn chải luôn ẩm ướt có thể phát triển nấm mốc và vi khuẩn có hại.

- Rửa thật sạch bàn chải đánh răng sau khi sử dụng. Bạn hãy rửa bàn chải đánh răng bằng nước sau khi đánh răng, nếu kĩ hơn thì có thể ngâm nó trong dung dịch peroxide một chút để diệt khuẩn.

- Cuối cùng, dù bàn chải có sờn hay không, hãy thay thế bàn chải ít nhất 3-4 tháng/lần để hạn chế các tác động xấu từ bàn chải (vi khuẩn, mảng bám, lông bàn chải xơ cứng) đến răng của bạn.