Mua bảo hiểm nhân thọ mà không được chi trả bảo hiểm?

(VOH) – Xem phim nước ngoài thấy người ta mua bảo hiểm là được “đền bù”. Còn ở Việt Nam thì nghe “phong phanh” rằng mua bảo hiểm khó được chi trả. Nguyên nhân do đâu?

Về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) có một số phản hồi như sau. 

* Bạn đọc: “Tôi xem phim, thấy người nước ngoài họ mua bảo hiểm rất nhiều. Tôi cũng muốn mua bảo hiểm nhân thọ để có nhỡ mình bị làm sao thì vợ con cũng đỡ khổ nhưng bạn bè tôi nói mua bảo hiểm tại Việt Nam khó được chi trả lắm, có khi chết còn không nhận được bảo hiểm. Tôi muốn Đài giải thích giúp là nếu mua thì trường hợp nào không được chi trả? Số tiền bảo hiểm tôi đã nộp giải quyết như thế nào? (hoangtuananh...@gmail.com)

- Manulife: Bảo hiểm hoạt động trên nguyên lý “lấy số đông bù số ít", tức là dùng số tiền đóng góp của số đông người tham gia để bù đắp, chia sẻ cho một số ít người gặp phải biến cố rủi ro gây ra tổn thất.

Bản chất của bảo hiểm là bảo vệ con người trong những lúc khó khăn. Chính vì vậy, sản phẩm bảo hiểm mới được xem như một trong những sản phẩm có tính nhân văn nhất, không chỉ giúp ích cho từng cá nhân mà còn giúp ổn định an sinh xã hội.

Mua bảo hiểm và được chi trả hay không là mối lo của nhiều người

Việc mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và gia đình là một việc làm rất cần thiết nên bạn nên cân nhắc tham gia nến có điều kiện.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm nhân thọ thì những trường hợp không được chi trả quyền lợi bảo hiểm thường rơi vào một trong các tình huống sau:

1. Loại trừ bảo hiểm (là những điều nằm ngoài phạm vi bảo hiểm của sản phẩm đó. Ví dụ: mua bảo hiểm tử kỳ thì chỉ khi nào tử vong mới được bảo hiểm, thương tật hay tai nạn nằm viện sẽ nằm ngoài phạm vi bảo hiểm của sản phẩm)

2. Không thỏa điều kiện để được thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

3. Bệnh tật tồn tại trước khi tham gia bảo hiểm mà không được khai báo tại thời điểm tham gia bảo hiểm.

Chi tiết về các tình huống nêu trên đều được quy định rõ ràng trong điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Do đó, nếu tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần tham khảo kỹ điều khoản hợp đồng để hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, ngoài đại lý phục vụ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đường dây nóng hoặc nhân viên dịch vụ khách hàng của các công ty bảo hiểm để được tư vấn.

Cũng cần nói thêm, trong trường hợp không được thanh toán bảo hiểm thì số tiền khách hàng đã nộp sẽ được giải quyết tùy theo từng trường hợp. Chẳng hạn, nếu rủi ro của khách hàng nằm ngoài phạm vi bảo hiểm thì khách hàng không được chi trả, hợp đồng sẽ tiếp tục có hiệu lực như bình thường.

Nếu khách hàng không được thanh toán bảo hiểm do khai báo không đúng sự thật, có dấu hiệu trục lợi … thì tùy mức độ vi phạm, hợp đồng có thể bị chấm dứt hiệu lực và phí bảo hiểm đã đóng sẽ bị giữ lại.

* Tôi đã mua bảo hiểm nhân thọ được 2 năm. Tuy nhiên tôi đã chuyển sang làm công việc khác, trái với ngành ghi trong hợp đồng bảo hiểm, tôi có nhất định phải điều chỉnh hợp đồng? Và những thay đổi nào khác trong cuộc sống của tôi - bắt buộc phải cập nhật với công ty bảo hiểm? (nhulan4...@gmail.com)

Manulife: Điều khoản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có những quy định về cập nhật thông tin khi khách hàng thay đổi nghề nghiệp, nơi thường trú, thông tin nhân thân như tên, tuổi... Do vậy, khi có bất kỳ những thay đổi nào được yêu cầu cập nhật, bạn cần thực hiện theo quy định. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, ngoài đại lý phục vụ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đường dây nóng hoặc nhân viên dịch vụ khách hàng của các công ty bảo hiểm để được tư vấn.

Khi bạn đọc có bất cứ ý kiến đóng góp, thắc mắc hay hoặc câu hỏi gì liên quan tới pháp luật, y tế, sức khỏe, dân sinh… hãy liên lạc với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM bằng các hình thức dưới đây, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp một cách sớm nhất.

Điện thoại chuyên mục Bạn nghe đài: 08 38291357 – 0948 717571

Email: trangtinvoh@gmail.com