Ngày thi thứ 2, thêm 12 thí sinh bị đình chỉ thi

(VOH) - Tin mới nhất từ Bộ GĐ-ĐT, trong ngày thi thứ hai có 12 thí sinh bị đình chỉ thi và 2 cán bộ vi phạm kỷ luật phòng thi.

Thống kê có 418.521 thí sinh đăng ký thi bài thi Khoa học tự nhiên. Xét từng môn thành phần tổng số thí sinh dự thi đạt từ 99.4% đến 99.6% tuỳ môn. Tương tự, ở bài thi Ngoại ngữ, số thí sinh dự thi đạt 99.6% so với số đăng ký 759.965 thí sinh.

Trên phạm vi toàn quốc, thời tiết nhìn chung tương đối thuận lợi cho thí sinh dự thi so với các năm trước. Mặc dù ở một số địa phương có xảy ra mưa lớn cục bộ nhưng do có chuẩn bị từ trước nên các thí sinh vẫn kịp đến dự thi.

Ảnh:  24h

Công tác tổ chức thi ở tất các điểm thi diễn ra an toàn trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế. Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

TPHCM: 1 thí sinh bị đình chỉ thi, 2 giáo viên bị phê bình trong ngày thi thứ 2

Để hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên Đài phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM.

  Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM (Ảnh: Huệ Như)

VOH: Ông đáng giá như thế nào về ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2017?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học quốc gia là ngày thi rất quan trọng để thực hiện một sự đổi mới của kỳ thi trung học quốc gia, đó là thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, gồm có 3 môn thành phần là lý, hóa và sinh. Với sự tập huấn rất kỹ lưỡng thì tất cả cán bộ coi thi đã thực hiện tốt việc phát đề thi cho thí sinh và không có sự cố gì xảy ra nghiêm trọng trong vấn đề nhầm lẫn khi phát đề thi cho thí sinh.

VOH: Theo chúng tôi được biết đã có lỗi kỹ thuật trong đề thi vật lý, ông cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Riêng đối với đề thi môn vật lý, hội đồng ra đề thi của Bộ Giáo dục và đào tạo sau khi đã đưa đề thi đến các Sở giáo dục và đào tạo để sao in đề thi, thì phát hiện có 7 mã đề thi của môn vật lý có những sai sót về mặt kỹ thuật chứ không phải sai sót về mặt chuyên môn, đó là lỗi đánh máy. Để đỡ lãng phí trong công tác sao in, Bộ giáo dục và đào tạo đã chọn giải pháp là kèm theo những đề thi đó là 1 phiếu đính chính của từng mã sai sót.

Như vậy, sau khi hội đồng sao in đưa về các điểm thi thì túi đề thi vật lý được bấm kèm với 1 túi để điều chỉnh cho các mã đề thi; nên việc phát đề thi cho từng thí sinh vẫn diễn ra trong 10 phút để phát đề thi. Chúng ta biết rằng, đối với môn trắc nghiệm thì chúng ta có 10 phút để phát đề thi nên việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến thời gian làm bài, không làm các em bị động, bối rối, bất ngờ do đó, đề thi môn vật lý vẫn diễn ra hết sức tốt đẹp.

VOH: Ngày thi thứ 2 này có sai phạm gì từ phía giáo viên coi thi cũng như thí sinh ?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Tại điểm thi trường Trần Văn Ơn có 3 phòng thi của thí sinh tự do chỉ thi môn vật lý. Có một phòng thi, có 2 cán bộ coi thi nghĩ là thi môn vật lý là đi về, là môn cuối cùng, nên cho thí sinh mang đề ra; nhưng chỉ khi nào thi môn cuối cùng trong tổ hợp thi mới được mang ra. Việc này không ảnh hưởng đến bảo mật đề thi, vì môn thi vật lý đã thi xong rồi.

Riêng môn trắc nghiệm thì phải đến hết giờ thí sinh mới được ra, nên không ảnh hưởng đến bảo mật thi nhưng trái với quy chế thi và trái với hướng dẫn của Bộ về bài thi tổ hợp nên trưởng điểm thi đã yêu cầu 2 cán bộ coi thi này làm bản tường trình và rút kinh nghiệm chung cho toàn điểm thi, để buổi thi môn khoa học xã hội không để trường hợp nào xảy ra nữa.

Riêng học sinh thì trong buổi sáng, tại hội đồng thi trường Marie Curie có một thí sinh bị đình chỉ thi, lý do là sử dụng đồng hồ thông minh. Theo quy định, việc sử dụng đồng hồ thông minh là tương đương với điện thoại di động, nên bị đình chỉ thi.

Chỉ còn bài thi khoa học xã hội là kết thúc thành công kỳ thi, do số thí sinh thi môn khoa học xã hội ít hơn khoa học tự nhiên, nên chỉ còn 85 điểm thi là có thi khoa học xã hội.

VOH: Cảm ơn ông !